Chén tống trà là gì?

Trà là một trong những loại đồ uống phổ biến và được ưa chuộng trên toàn thế giới. Với hương vị thơm ngon và tác dụng tốt cho sức khỏe, trà đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tuy nhiên, để có được một ly trà hoàn hảo, không chỉ cần chọn loại trà ngon mà còn cần có một dụng cụ đúng để chiết xuất và thưởng thức trà. Và đó chính là vai trò của tống trà. Vậy tống trà là gì? Và sự khác biệt giữa chén tống và chén trà là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Tống trà là gì?

Tống trà là một dụng cụ dùng để chiết xuất và thưởng thức trà, thường được sử dụng trong nghệ thuật pha trà. Tống trà thường được làm bằng sứ, thủy tinh hoặc đất nung như tống tử sa…, có nhiều hình dạng và dung tích khác nhau.

Thông thường khi lựa chọn ấm chén và tống pha trà, người pha sẽ chọn chiếc tống có dung tích tương đương với ấm trà, để chứa nước trà từ ấm rót ra sau mỗi lần hãm trà, sau đó từ tống chia cho các chén quân/ chén nhỏ để thưởng thức.

Tống trà thường được làm bằng thủy tinh, gốm sứ có lòng sáng để dễ quan sát màu sắc của trà, giúp lọc cặn trà, làm nước trà trong và đẹp hơn. Đây cũng là dụng cụ rất cần thiết để giúp vị trà được hòa đều hơn, và tránh tình trạng ngâm nước trà còn trong ấm khi chưa chia hết ra chén, làm trà đắng và nồng trà. Ngoài ra, chén tống còn giúp giảm nhiệt độ của trà, tránh gây bỏng khi uống.

Lịch sử và xuất xứ của chén tống trà

Chén tống trà có xuất xứ từ Trung Quốc và đã được sử dụng từ thời cổ đại. Tuy nhiên, chén tống trà không chỉ được sử dụng ở Trung Quốc mà còn được phổ biến và yêu thích trên toàn thế giới.

Trong lịch sử, chén tống trà (hay ngày xưa các cụ gọi là chuyên trà) được coi là một dụng cụ quý giá và chỉ được sử dụng trong các buổi tiệc trà của những người quý tộc hoặc những người có địa vị cao. Tuy nhiên, hiện nay chén tống trà đã trở thành một dụng cụ phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày của mọi người.

Tống trà – một dụng cụ không thể thiếu trong pha trà

Tống trà là gì? Sự khác biệt giữa chén tống và chén trà

Để hiểu rõ hơn về vai trò của chén tống trà trong pha trà, chúng ta hãy cùng xem qua quá trình pha trà thông thường:

Chuẩn bị:

Lấy khoảng 7-10g trà, tương ứng với ấm có dung tích khoảng 180ml-280ml

Sử dụng nước lọc tinh khiết đun sôi, có nhiệt độ khoảng 90ºC (KHÔNG dùng nước lọc có khoáng chất).

B1. Chuẩn bị 1 bộ ấm chén pha trà sạch, kèm thêm 1 chiếc tống (chuyên trà) có dung tích tương đương với ấm trà – dùng để chứa toàn bộ nước trà rót ra sau mỗi lần hãm trà.

B2. Đánh thức trà: cho trà khô vào ấm, đổ nước sôi 90ºC vào vừa ngập lá trà, lắc đều ấm khoảng 1-2 giây rồi chắt bỏ hết nước. Ủ trà trong ấm khoảng 20 giây cho cánh trà nở ra, để nước trà đầu tiên có được hương vị đầy đủ hơn.

B3. Pha trà: Đổ nước sôi ~90ºC vào hãm khoảng 30-60 giây, tùy gu uống đậm nhạt. Sau đó rót hết trà từ ấm ra tống, rồi từ tống chia cho các chén nhỏ để thưởng thức. Các bước pha trà lần sau làm tương tự, nhưng nên hãm nhanh hơn, vì khi đó cánh trà đã nở đều. 

→ Như vậy, bạn có thể thấy vai trò của chén tống có gần như trong suốt quá trình chiết xuất và chia trà cho các chén nhỏ, đóng vai trò làm đều trà, trữ trà, và nhìn màu sắc trà… giúp cho việc pha trà đúng cách, thuận lợi, và giúp chúng ta có tách trà ngon hơn, đúng vị hơn.

Những điều cần biết khi chọn mua chén tống trà

Khi chọn mua chén tống trà, bạn cần lưu ý những điều sau:

Chất liệu tống trà

Tống trà thường được làm bằng sứ, thủy tinh hoặc đất nung. Mỗi loại chất liệu có ưu điểm và nhược điểm riêng. Chén tống trà bằng sứ thường có độ bền cao, đẹp mắt và giữ nhiệt tốt. Chén tống trà bằng thủy tinh thì trong suốt, giúp bạn có thể quan sát được màu sắc của trà và cũng dễ dàng vệ sinh.

Hình dạng, dung tích và giá cả

Tống trà có nhiều hình dạng, mẫu mã và dung tích khác nhau, bạn có thể chọn chén tống trà có dung tích chứa tương đương với dung tích các ấm trà bạn đang có, để kết hợp pha cho từng buổi uống trà hoặc theo số lượng người uống. Còn về chất liệu, nếu bạn muốn làm mềm nước, tăng vị trà thì có thể lựa chọn các loại tống cao cấp như: tống tử sa, tống men nhữ cao cấp của Trung Quốc, hoặc tống làm bằng bạc, nhưng chúng có giá thành khá cao. Còn nếu bạn muốn tống có giá thành rẻ, dễ ngắm màu trà thì có thể chọn sang tống bằng thủy tinh, hiện nay, tống thủy tinh có rất nhiều kiểu dáng đẹp, sang trọng, đáp ứng tốt nhu cầu pha trà của bạn.

Sự khác biệt giữa chén tống và chén trà

Tống trà là gì? Sự khác biệt giữa chén tống và chén trà

Nhiều người có thể nhầm lẫn giữa chén tống và chén trà, tuy nhiên hai loại này có những điểm khác biệt rõ ràng. Dưới đây là những điểm khác biệt giữa chén tống và chén trà:

Chức năng

Chén tống và chén trà có chức năng khác nhau trong quá trình pha trà. Chén tống được sử dụng để chiết xuất và rót trà từ ấm pha trà vào các chén trà nhỏ hơn để thưởng thức. Trong khi đó, chén trà được sử dụng để uống trà trực tiếp.

Hình dạng và kích thước

Chén tống thường có hình dạng cao lớn, có dung tích lớn hơn, và có một mỏ rót, giúp cho việc rót trà từ ấm pha trà vào chén trà dễ dàng hơn. Trong khi đó, chén trà thường có hình dạng nhỏ hơn và thấp, giúp cho người uống có thể cầm chén và thưởng thức trà một cách vừa vặn, thoải mái.

Tại sao nên sử dụng chén tống khi uống trà?

Sử dụng chén tống khi uống trà có nhiều lợi ích, bao gồm:

Giúp cho trà được chiết xuất đầy đủ hương vị và màu sắc

Chén tống giúp cho trà được chiết xuất đầy đủ hương vị và màu sắc của lá trà, ngoài ra còn làm đều trà hơn khi rót lần lượt vào nhiều chén nhỏ. Việc này giúp cho người thưởng trà có thể cảm nhận được hương vị và màu sắc của trà một cách đầy đủ, trọn vẹn. Việc rót hết trà ra sau mỗi lần hãm, cũng tránh trường hợp bị ngâm trà còn dư trong ấm, làm trà đặc, nồng trà.

Tạo ra một không gian trà đạo đẹp mắt

Chén tống cũng là một phần trong nghệ thuật trà đạo, khi được sử dụng cùng với các dụng cụ khác như bình pha trà, ấm trà và chén trà, chén tống sẽ tạo ra một không gian trà đạo đẹp mắt và đầy tinh tế.

Dễ dàng vệ sinh và bảo quản

Chén tống thường được làm bằng sứ hoặc thủy tinh, hai loại chất liệu này đều dễ dàng vệ sinh và bảo quản. Bạn chỉ cần rửa sạch chén tống sau khi sử dụng và để khô trước khi dùng lại.

Tóm lại, tống trà là một dụng cụ không thể thiếu trong quá trình pha trà và thưởng thức trà đúng cách. Việc sử dụng chén tống đúng cách sẽ giúp cho trà được chiết xuất đầy đủ hương vị và màu sắc, tạo ra một không gian trà đạo đẹp mắt. Hãy lựa chọn cho mình một chén tống phù hợp để có thể tận hưởng trọn vẹn hương vị và sự tinh tế của nghệ thuật thưởng trà.

——–
Website: Minhtea.com – Đánh thức vị trà!

Điện thoại/ Zalo: 0961766863
Facebook: https://www.facebook.com/minhteacom

Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
  • Attributes
  • Custom attributes
  • Custom fields
Click outside to hide the comparison bar
So sánh