Cách pha trà – Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới. Không chỉ là một thức uống giải khát, trà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường hệ miễn dịch, giảm căng thẳng và cải thiện trí nhớ. Tuy nhiên, để có được một tách trà ngon, không chỉ đơn thuần là việc chọn loại trà bạn yêu thích mà còn cần biết cách pha trà đúng cách. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách pha trà ngon và những bí quyết để thưởng thức một tách trà ngon đầy đủ hương vị nhé.

Cách pha trà ngon, đúng cách

Để có được một ly trà ngon, đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu về những yếu tố quan trọng trong quá trình pha trà. Ba yếu tố quan trọng nhất đó là nhiệt độ nước, lượng trà và thời gian hãm trà.

Nhiệt độ nước pha trà

Nhiệt độ nước là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình pha trà. Nước quá nóng sẽ làm cho trà bị cháy và mất đi hương vị, còn nước quá lạnh sẽ không thể kích hoạt hết các chất dinh dưỡng trong trà. Vì vậy, để có được một ly trà ngon, nên sử dụng nước sôi với nhiệt độ khoảng 85-90 độ C.

Lượng trà pha

Lượng trà pha cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên hương vị của trà. Nếu lượng trà quá ít, sẽ làm cho trà bị nhạt và thiếu hương vị, còn nếu lượng trà quá nhiều, sẽ làm cho trà bị đắng và khó uống.

Để có được lượng trà phù hợp, có thể tham khảo bảng sau:

Loại trà Lượng trà/phần nước
Trà xanh 7-10 gram/ 150-250ml
Trà đen 5-7 gram/ 150-250ml
Trà ô long 5-7 gram/ 150-250ml
Trà hoa cúc 2-3 gram/ 150-250ml

Ngoài ra, còn có thể điều chỉnh lượng trà theo sở thích cá nhân, để có được hương vị phù hợp.

Thời gian hãm trà

Thời gian hãm trà cũng là yếu tố quan trọng trong việc tạo nên hương vị của trà. Thời gian hãm trà quá ngắn sẽ khiến cho trà không có đủ thời gian để giải phóng hết các chất dinh dưỡng, còn thời gian hãm trà quá dài sẽ làm cho trà bị đắng và mất đi hương vị.

Thời gian hãm trà cụ thể cho từng loại trà như sau:

Loại trà Thời gian hãm
Trà xanh 20-40 giây (nhiệt độ nước 85-90 độ C)
Trà đen 3-5 giây (nhiệt độ nước 95-100 độ C)
Trà ô long 40-60 giây (nhiệt độ nước 95-100 độ C)
Trà thảo dược, trà hoa 3-5 phút (nhiệt độ nước 85-90 độ C)

Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh thời gian hãm trà theo sở thích uống đậm nhạt và độ dầy của cánh trà, để có được hương vị phù hợp. Với cánh trà nhỏ như trà đinh, nõn tôm của Thái Nguyên bạn nên giảm thời gian hãm trà, và với cánh trà to, dầy của trà Shan tuyết, bạn có thể tăng thêm thời gian hãm, để cánh trà đủ thời gian bung nở ra, thẩm thấu và phôi ra hương vị ngon hơn.

Cách pha trà ngon Bí quyết để thưởng thức hương vị tuyệt vời của trà

Cách chọn trà để pha trà ngon

Để có được một tách trà ngon, việc chọn loại trà phù hợp cũng rất quan trọng. Bạn nên chọn những loại trà chất lượng, được sản xuất từ các vùng trồng trà nổi tiếng như: Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam. Tại Việt Nam, các sản phẩm trà xanh của Thái Nguyên luôn được khách hàng lựa chọn hàng đầu vì nó cho bạn những chén trà thơm ngon nhất, ngoài ra các dòng trà Shan tuyết cũng đang dần được ưa chuộng và có uy tín trên thị trường. Vì thế, việc chọn lựa mua sản phẩm trà từ các vùng sản xuất trên sẽ giúp bạn lựa chọn được trà ngon với giá thành phù hợp nhất.

 5 Tips giúp bạn pha trà ngon

  • Hãy sử dụng nước lọc tinh khiết để pha trà, không sử dụng trực tiếp nước máy hoặc nước có khoáng chất;
  • Hãy sử dụng tống trà (chuyên trà) để rót hết trà ra sau mỗi lần pha, rồi từ tống trà chia trà ra các chén nhỏ để thưởng thức;
  • Không giữ nước trà thừa ở trong ấm, hãy rót hết ra tống, để nước trà ngon đúng vị, không bị đắng, chát. Và lá trà không bị ngâm chín, làm nồng trà, ảnh hưởng đến hương vị cho các lần pha tiếp theo;
  • Nếu bạn thích uống trà đậm hơn, hãy tăng lượng trà lên, không nên tăng thời gian hãm trà;
  • Uống trà tùy theo sở thích cá nhân của bạn, nhưng để tối ưu sức khỏe, Minhtea khuyên bạn nên uống trà xanh vào buổi sáng và trưa, uống hồng trà và trà phổ nhĩ vào chiều tối. Việc đó sẽ giúp bạn tránh bị mất ngủ, và hỗ trợ bạn tiêu hóa tốt hơn. Ngoài ra, không nên uống nước trà đã để qua đêm.

Kết luận

Trà là một loại đồ uống rất phổ biến và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để có được một tách trà ngon, bạn cần biết cách pha trà đúng cách. Ba yếu tố quan trọng nhất trong quá trình pha trà là nhiệt độ nước, lượng trà và thời gian hãm trà. Ngoài ra, còn có một số lưu ý và 5 tips nhỏ sẽ giúp cho việc pha trà trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết để thưởng thức hương vị tuyệt vời của trà. Chúc bạn có những giây phút thư giãn và thưởng thức trà ngon!

Tham khảo bài viết liên quan:

Cách pha trà Thái Nguyên

——–
Website: Minhtea.com – Đánh thức vị trà!

Điện thoại / Zalo: 0961766863

Facebook: https://www.facebook.com/minhteacom/

Posted in
#Tea Blog
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
  • Attributes
  • Custom attributes
  • Custom fields
Click outside to hide the comparison bar
So sánh